மீளாய்வு கற்பித்தல் (Remedial Teaching) – விரிவான தமிழாக்கம்
மீளாய்வு கற்பித்தல்
பொருட்கள் – அறிமுகம்
மீளாய்வு கற்பித்தல் பொருட்கள் என்பது
- மாணவர் குறைபாடுகளை
சரிசெய்ய,
- அடிப்படைத் திறன்களை
வலுப்படுத்த,
- செயல்பாடுகள் மற்றும்
பயிற்சிகள் மூலம்
புரிதலை எளிதாக்க
உருவாக்கப்படும் கற்பித்தல்–கற்றல் வளங்கள்.
முக்கிய அம்சங்கள்:
✔ குறைபாடுகளை குறிவைத்து
உருவாக்கப்பட்டவை
தேர்வுகள் மற்றும் மதிப்பீடுகளின் மூலம் மாணவர் எங்கு பின்தங்குகிறார் என்பதை கண்டறிந்து பொருட்கள் தயாரிக்கப்படும்.
✔ அடிப்படைத் திறன்களை
வலுப்படுத்தும்
மாணவர் அடுத்த படிப்பை புரிந்துகொள்ள அவசியமான அடிப்படைத் திறன்களை மீண்டும் கற்றுத்தருகின்றன.
✔ எளிமையான, நெகிழ்வான மற்றும்
பல்வகை வடிவங்களில் இருக்கும்
உதா: worksheet, flash card, chart,
audio–visual, digital tools போன்றவை.
✔ தனிப்பயன் கற்றலுக்கு
ஏற்றவை
ஒவ்வொரு மாணவரின் திறனுக்கு ஏற்றவாறு மாற்றி பயன்படுத்த முடியும்.
1. மாணவர்களின் தேவைகளை
அடையாளப்படுத்துதல்
Remedial
Teaching இன் முதல்படி மாணவர்
எங்கு கற்றல்
சிரமம் அனுபவிக்கிறார் என்பதை கண்டறிதல்.
அர்த்தம்
மாணவர்கள் எந்த பாடத் திறன்களில் பின்தங்குகிறார்கள் என்பதை
- தேர்வுகள்
- பார்வை
- கலந்துரையாடல்
- பழைய மதிப்பெண்களின் பகுப்பாய்வு
மூலம் கண்டறியும் செயல்முறை.
தேவையை அடையாளப்படுத்துவதின் முக்கியத்துவம்
- கற்றல் குறைபாடுகளை
சரியாக அறிய
உதவும்
- தனிப்பட்ட கற்றல்
இலக்குகளை அமைக்க
உதவும்
- நேரத்தையும் ஆசிரியர்
முயற்சியையும் சேமிக்கும்
- மாணவர்களின் தன்னம்பிக்கை
மற்றும் ஆர்வத்தை
உயர்த்தும்
- பொருத்தமான remedial செயல்திட்டம் அமைக்க
உதவும்
தேவை கண்டறியும்
முறைகள்
1.
Diagnostic Test (ஆராய்ச்சி தேர்வு)
- சிறு திறன்–திறன்களை மதிப்பிடும்
தேர்வு
- மாணவர் எந்த
சப்ஸ்கில்/திறனில்
பின்தங்குகிறார் என்பதை
கண்டறிய உதவும்
2. பழைய தேர்வு
முடிவுகளின் பகுப்பாய்வு
மீண்டும் மீண்டும் நடக்கும் தவறுகள் எங்கு குறைபாடு உள்ளது என்பதை காட்டும்.
3.
Observation (நேரடி பார்வை)
மாணவரின் நடத்தை, சுறுசுறுப்பு,
பதட்டம், எழுத்து
வேகம் போன்றவற்றை கவனித்தல்.
4.
Interview / Interaction (உரையாடல்)
மாணவரிடம் நேரடியாக அவர்கள் சிரமப்படுகிற பகுதியை கேட்பது.
பொதுவான கற்றல்
குறைபாடுகள்
|
பாடம் |
குறைபாடுகள் |
|
ஆங்கிலம் |
spelling, grammar, sentence
formation, comprehension |
|
கணிதம் |
fractions, decimals, measurement,
problem solving |
|
அறிவியல் |
photosynthesis, force, human body
concepts |
|
சமூக அறிவியல் |
map skills, dates/events confusion |
2. கற்றல் இலக்குகள்
அமைத்தல் (Setting Objectives)
தேவையை அறிந்த பிறகு அடுத்தபடியாக துல்லியமான,
அளவிடக்கூடிய இலக்குகள்
அமைக்க வேண்டும்.
அர்த்தம்
குறிப்பிட்ட remedial session முடிவில் மாணவர் எதை செய்யக்கூடியவராக இருக்க வேண்டும் என்பது.
இலக்குகள் அமைப்பதன்
நோக்கங்கள்
- கற்றலுக்கு திசை
வழங்க
- முன்னேற்றத்தை அளவிட
உதவும்
- குறைபாட்டுக்கேற்ப கற்பித்தலை
மையப்படுத்த
- மாணவர்களை ஊக்கப்படுத்த
இலக்குகளின் வகைகள்
- அறிவு இலக்கு (Knowledge)
- திறன் இலக்கு (Skill)
- நிலை/நோக்க மாற்ற இலக்கு (Attitude/Motivation)
SMART இலக்குகள்
Specific – தெளிவான
Measurable – அளவிடக்கூடிய
Achievable – நிறைவேற்றக்கூடிய
Relevant – தேவைக்கு பொருத்தமான
Time-bound – கால வரையறையுடன்
3. உள்ளடக்கம் தேர்வு
(Content Selection)
கற்றல் குறைபாடுகளும் இலக்குகளும் தெளிவானபின் மாணவருக்கு எதை
கற்பிக்க வேண்டும்
என்பதைத் தீர்மானிப்பது.
நோக்கம்
- முக்கியமான, குறைபாடுகளை
சரிசெய்யக்கூடிய உள்ளடக்கத்தை
மட்டும் தேர்வு
செய்தல்
- எளிமைப்படுத்தி, கட்டமைக்கப்பட்ட முறையில் வழங்குதல்
- unnecessary theory நீக்கம்
உள்ளடக்கம் தேர்வின்
கோட்பாடுகள்
|
கோட்பாடு |
விளக்கம் |
|
பொருத்தம் |
மாணவரின் குறைபாடுகளுடன்
நேரடியாக இணைந்த
உள்ளடக்கம் |
|
எளிமை |
எளிதான → சிக்கலான
வரிசையில் |
|
தொடர்ச்சி |
old learning → new learning |
|
மாணவர் மையப்படுத்தல் |
வயது, திறன்,
ஆர்வம் அடிப்படையில்
அமைத்தல் |
|
நெகிழ்வு |
தேவைக்கு ஏற்ப
மாற்றக்கூடியது |
4. கற்பித்தல் பொருட்கள்
உருவாக்குதல் (Material Development)
இந்த வழிமுறையில் மாணவர்களின் சிரமங்களை சரிசெய்ய கற்றல்
வளங்கள் வடிவமைக்கப்படுகின்றன.
Remedial
Materials வகைகள்
A. Printed
Materials
- Worksheets
- Flashcards
- Practice cards
- Word lists
- Concept maps
B. Visual
Materials
- Charts
- Posters
- Models
- Diagrams
C.
Audio-Visual Materials
- Videos
- Audio lessons
- PPT slides
D. Digital
Materials
- Google Forms quizzes
- Kahoot / Quizizz games
- AR/VR tools
Material
Development Steps
- தேவையை அடையாளப்படுத்தல்
- இலக்கு அமைத்தல்
- உள்ளடக்கம் தேர்வு
- பொருள் வகையைத்
தீர்மானித்தல்
- வடிவமைத்தல் (layout, examples, colour
coding)
- Pilot testing
- திருத்தம் & Final version
5. கற்பித்தல் முறைகள்
(Teaching Strategies)
மாணவரின் வேகத்திற்கேற்ப கற்பித்தல் முறை மாற வேண்டும்.
பொதுவான Remedial Strategies
- Drill & Practice – மீண்டும்
மீண்டும் பயிற்சி
- Peer Tutoring – நண்பர்
உதவி
- Local Examples – வாழ்வியல்
உதாரணங்கள்
- Feedback & Reinforcement
- Individual/Small Group Teaching
- Multi-sensory Approach
6. மதிப்பீடு & கருத்தளிப்பு (Assessment & Feedback)
Assessment
வகைகள்
1.
Formative Assessment
- தொடர்ச்சியான மதிப்பீடு
- Oral questions, worksheets
2.
Diagnostic Assessment
- குறைபாடு கண்டறியும்
தேர்வு
3.
Summative Assessment
- remedial முடிவில் முன்னேற்றம்
மதிப்பிடுதல்
Feedback வகைகள்
- Oral feedback
- Written comments
- Positive reinforcement
- Peer feedback
- Self-assessment
7. பதிவேட்டுத்துறை (Record Keeping)
பதிவுகளில் காணப்படவேண்டியவை
- மாணவர் விவரங்கள்
- குறைபாடு விவரங்கள்
- இலக்குகள்
- பயன்படுத்திய பொருட்கள்
- முன்னேற்ற மதிப்பீடு
- எதிர்கால திட்டம்
முடிவு (Conclusion)
மீளாய்வு கற்பித்தல் என்பது கண்காணிப்பு – திட்டமிடல் – கற்பித்தல் – மதிப்பீடு – பதிவு ஆகியவற்றை ஒருங்கிணைக்கும் ஒரு அறிவியல்
ஆகும்.
இது கற்றல் குறைபாடுகளை
- கண்டறிந்து
- சரிசெய்து
- மாணவர்களை நம்பிக்கையுடன் முன்னேறச் செய்யும்
ஒரு பயனுள்ள செயல்முறை.