📐 தமிழும் கணிதமும்
"எண்என்ப எனை எழுத்து என்ப இவ்விரண்டும் கண்என்ப வாழும் உயிர்க்கு." – திருவள்ளுவர்
தமிழர் பண்பாடு என்பது உணர்வுகளின் பாரம்பரியமாக மட்டுமல்ல. அது அறிவின் அடிப்படையும் ஆகும். சங்க இலக்கியங்கள் நம் முன்னோர்கள் எவ்வளவு ஆழ்ந்த அறிவியல் விழிப்புடன், கணிதம், இயற்கை, சமூகம், அரசியல், பொருளாதாரம், பூமி, வானியல் ஆகியவற்றைச் சிந்தித்துள்ளனர் என்பதைத் தெளிவாகக் காட்டுகின்றன.
🔢 இலக்கியங்கள் எண்களில்… ஏன்?
நாம் அறிந்த சங்க இலக்கிய நூல்கள் அனைத்தும் எண்களோடு தொடர்புடையவையாக உள்ளன:
- எட்டுத்தொகை
- பத்துப்பாட்டு
- பதிற்றுப்பத்து
- பதினெண்கீழ்கணக்கு
- இனியவை நாற்பது, இன்னா நாற்பது, களவழி நாற்பது
- அகநானூறு, புறநானூறு
- பழமொழி நானூறு
இவை அனைத்தும் எண்ணியப் பெயர்களே! ஆனால் இது வெறும் தொகை எண்ணிக்கையை குறிக்கவில்லை. இவை உள்ளடக்கிய தகவல்களும், படிமங்களும் கணிதம் மற்றும் தரவியல் அடிப்படையில் அமைந்துள்ளன.
🌧️ புறநானூறு: விவசாய கணிதம்!
புறநானூறு 391-ல் கல்லாடனார் கூறுகிறார்:
“துளிபதன் அறிந்து பொழிய, வேலி ஆயிரம் விளைக நின் வயலே”
அரசனுடைய வயல் நிலத்தில், மழைத் துளி நிலத்தின் பரப்பளவை அறிந்து சீராக பொழியட்டும். இதிலிருந்து, சங்க தமிழர் விவசாய அறிவும், நில அளவும், நீர்மட்டக் கணக்கீடும், தீர்வியல் அறிவும் தெரிகின்றன.
👩🏫 பெண்கள் கணிதம் கற்ற பண்டைய காலம்!
பண்டைய மேலை நாடுகளில் பெண்கள் எழுத கற்றுக்கொள்ளாத காலத்தில், நம் தமிழ் பெண்கள்:
- கணிதம் கற்றனர்
- கணித நூல்களையே எழுதினர்
- சூத்திரங்களையும் அளவுகளையும் துல்லியமாக வகுத்தனர்!
🔸 காக்கைபாடினியார் – தமிழ்ப் பெண்புலவர்
இவர் எழுதின வட்டத்தின் சுற்றளவுக்கான சூத்திரம் இன்றைய π (22/7) என்ற மதிப்பைப் பிரதிபலிக்கிறது:
“விட்டமோர் ஏழு செய்து, திகைவர நான்கு சேர்த்து, சட்டென இரட்டி செயின், திகைப்பன சுற்றுத்தானே”
🎯 காக்கைபாடினியார் William Jones (π – 1706 CE) பிறப்பதற்கு 1500 ஆண்டுகளுக்கு முன்னே இந்தக் கணக்கை எழுதியிருக்கிறார்!
🔸 காரிநாயனார் – “கணக்கதிகாரம்” நூல்
இவர் ஒரு அற்புதமான கணித ஆசிரியர், அதிலும் பெண்களுக்கு கவிதை பாணியில் கணிதம் கற்றுக் கொடுத்தவர்:
“நேரிழையாய்! முகிழ்நகையாய்! பூங்கொடி நீ சொல்” என அழைத்து…
“விட்ட மதனை விரைவாய் இரட்டித்து, மட்டு நான்மா வதினில் மாறியே, எட்டதினில் ஏற்றியே செப்பிடில், ஏறும் வட்டத்தளவும் தோற்றுமென!”
🎯 ஆனால், காக்கைபாடினியாரின் 22/7 தான் சரியான π மதிப்புக்கு இன்னும் நெருக்கமானது!
🍈 பலாப்பழமும் கணிதமா?
இன்று பலாப்பழம் வாங்கும்போது, சுளைகள் எத்தனை என்று தெரிந்துகொள்வது சாத்தியமா? ஆனால் பண்டைய தமிழர்கள், சிறு கணிதமுறை மூலம் இதையும் கணித்துவைத்துள்ளனர்!
“சிறுமுள்ளுக் காம்பருகெண்ணி, ஆறிற் பெருக்கியே, ஐந்தினுக் கீந்திடவே, வேறெண்ண வேண்டாஞ் சுளை!”
📏 நில அளவையும், விகிதக் கணக்குகளும்…
“முந்திரிய ரைக்காணி முன்னிரண்டு பின்னிரண்டாய் வந்ததோர் காணிநான் மாவாக்கி ஒன்றோடு நாலாக்கிக் காலாக்கி நன்னுதலாய் காலதனை நாலாக்கி ஒன்றாக நாட்டு!”
இது அளவியல் கணிதம் + கல்வியியல் பாவனை!
📚 இன்று நாம் என்ன செய்ய வேண்டும்?
- சங்க இலக்கியங்களை புதிய பார்வையில் படிக்க வேண்டும் – அது பாடல்களல்ல, தரவியல் அடிப்படையிலான அறிவியல் உரைநூல்கள்!
- கணிதம் + இலக்கியம் சேர்ந்த எளிய பாடங்கள் மாணவர்களுக்கு வழங்க வேண்டும்.
🙏 முடிவுரை:
"மலர் விரிந்து மழலைச் சொல் மழைந்து
அறிவின் செழுமை பெருகிடும் கல்வி!"